Mỹ hoan nghênh Nhật thay đổi chính sách an ninh

Mỹ, một trong những đồng minh thân cận nhất của Nhật, hôm qua cung cấp tin tuc moi hoan nghênh việc Tokyo thay đổi chính sách quốc phòng.


Tàu chiến Nhật ở vịnh Sagami. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực đang tiếp diễn của Nhật nhằm tăng cường liên minh và đóng vai trò chủ động hơn trong hoạt động an ninh khu vực và quốc tế, như hướng dẫn mới về hợp tác quốc phòng Mỹ - Nhật thông qua hồi tháng 4 đã phản ánh", Straits Times dẫn lời John Kirby, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói khi được hỏi về dự luật an ninh.

Nhật đã cam kết hoà bình, dân chủ và pháp quyền trong hơn 70 năm kể từ cuối the gioi chiến II, và thành tích này là "một hình mẫu cho tất cả các nước", Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ra tuyên bố tương tự.

Lãnh đạo Uỷ ban Quân vụ và Uỷ ban Quan hệ Đối ngoại của Thượng viện Mỹ trong tuyên bố chung cho doc bao online biết luật "sẽ đóng góp vào hoà bình và anh ninh quốc tế, đồng thời thúc đẩy liên minh thiết yếu giữa hai nước chúng ta". "Chúng tôi hoan nghênh vai trò lớn hơn của Nhật trong các sự kiện an ninh khu vực và toàn cầu", tuyên bố của các thượng nghị sĩ nói.

Khối cầm quyền của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thúc đẩy việc thông qua dự luật ở quốc hội, bất chấp việc công chúng lo ngại hoạt động lực lượng phòng vệ được phép thực hiện theo quy định của luật mới có thể đi ngược với bản hiến pháp hoà bình.

0 nhận xét: